Phương Pháp Giáo Dục Sớm

Trẻ ở độ tuổi nào phù hợp học theo phương pháp Montessori

26 Tháng Ba, 2022

Trẻ ở độ tuổi nào phù hợp học theo phương pháp Montessori?

Phương pháp giáo dục sớm Montessori là lựa chọn hàng đầu của các bậc phụ huynh hiện nay trong việc nuôi dưỡng trẻ phát triển toàn diện. Nếu ba mẹ vẫn còn băn khoăn về độ tuổi thích hợp của trẻ với phương pháp giáo dục này thì đừng bỏ qua bài viết nhé.

1. Độ tuổi của trẻ phù hợp với phương pháp Montessori

Phương pháp giáo dục Montessori đã được sử dụng thành công trong hơn 100 năm, áp dụng rộng rãi trong chương trình giảng dạy ở nhiều nơi trên thế giới. Từ sự nghiên cứu của bác sĩ người Ý Maria Montessori đến quá trình vận dụng thực tế, người ta nhận thấy phương pháp giáo dục Montessori áp dụng hiệu quả cho trẻ 0 – 6 tuổi – giai đoạn trẻ có khả năng tiếp thu và học hỏi mạnh mẽ nhất. 

Nói chung, bất kì đứa trẻ nào có thể tham gia vào đồ chơi, trò chơi hoặc chủ đề (vũ trụ, động vật, thiên nhiên…) và dành thời gian khám phá, tập trung vào nó nếu không bị gián đoạn, đều có thể học tốt bằng phương pháp Montessori.

Như vậy, giai đoạn từ 0-6 tuổi trẻ đã có thể học theo phương pháp Montessori dưới sự hướng dẫn của ba mẹ hoặc giáo viên. Chỉ lưu ý rằng, ở mỗi độ tuổi, trẻ có những thay đổi nhất định về tâm sinh lý cũng như là giai đoạn phát triển những giác quan khác nhau, người hướng dẫn cần có cách tổ chức học và vui chơi phù hợp với trẻ.

2. Dạy trẻ bằng phương pháp Montessori theo từng độ tuổi

2.1. Giai đoạn sơ sinh

  • Môi trường: Ba mẹ cần tạo không gian phòng ngủ yên tĩnh để bé thích nghi dần với môi trường mới. Mẹ cũng có thể bật một chút nhạc nhẹ, mở cửa sổ đón ánh nắng tự nhiên để con cảm thấy dễ chịu. 
  • Đồ chơi: Nên chọn đồ có vật liệu tự nhiên, màu sắc nhẹ nhàng và để trong tầm với của trẻ. Việc cầm nắm đồ vật giúp con phát triển tốt về xúc giác. 
  • Phát triển toàn diện: Cho con nghe nhạc 15-20 phút mỗi ngày với âm lượng vừa phải. Trẻ tiếp xúc với nhiều mùi hương tự nhiên như: hương hoa, mùi thơm đồ ăn giúp phát triển khứu giác. Khi con bắt đầu ăn dặm, ba mẹ nên cho con tiếp xúc nhiều loại thực phẩm để giúp vị giác con trở nên phong phú và nói không với muối, đường khi nấu ăn cho trẻ. 

2.2. Giai đoạn 1 – 2 tuổi

Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu di chuyển nhiều hơn nên ba mẹ cần tạo môi trường thoải mái, an toàn cho con vận động. 

  • Môi trường: Bố trí các vật dụng để trẻ có thể leo trèo, phát triển khả năng vận động, tránh các đồ vật dễ làm tổn thương con. Ba mẹ chỉ hỗ trợ khi trẻ gặp khó khăn và động viên, khích lệ trẻ tự đứng dậy khi té ngã. 
  • Vật liệu, đồ chơi: Ưu tiên đồ có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo an toàn cho bé.
  • Giao tiếp: Ở giai đoạn này, ba mẹ nên bỏ ti giả để trẻ phát triển các cơ quan vùng vòm họng và điều chỉnh âm, tiếng.  thường xuyên nói chuyện, dạy các bé những từ đơn giản để khuyến khích con sử dụng ngôn ngữ. 
  • Khuyến khích con tự trải nghiệm và làm những gì mình thích, thậm chí là ném đồ, nghịch ngợm. Kiểu chơi này sẽ giúp con thỏa mãn tính tò mò, tìm hiểu và học được nhiều điều.

2.3. Giai đoạn 2-3 tuổi

Ở giai đoạn này, ba mẹ hãy tạo điều kiện cho con phát triển tính tự lập.

  • Môi trường: Tạo môi trường an toàn quanh con để con tự do học tập, vui chơi và trải nghiệm. Cụ thể, ưu tiên giường nệm loại thấp để con dễ dàng lên xuống; chuẩn bị những rổ đựng đồ chơi để trẻ tập thói quen cất giữ gọn gàng, ngăn nắp; cho con có tủ quần áo riêng để bé được tự chọn đồ theo sở thích nhưng ba mẹ cũng tư vấn con chọn phù hợp với thời tiết; đồ dùng cá nhân trong phòng tắm bố trí gần tầm với của con,.. 
  • Vật liệu, đồ chơi: Ở độ tuổi này, ba mẹ ưu tiên mua cho bé những cuốn sách thú vị, thường xuyên đọc sách cùng bé. Một số trò chơi phù hợp với bé giai đoạn này: phân loại tất theo đôi, đỗ đen – đỗ đỏ, ghép cờ các quốc gia, cởi cài nút áo, chơi cầu trượt, đá bóng,… 
  • Giao tiếp: Trẻ từ 2 tuổi bắt đầu phát triển mạnh về ngôn ngữ và vốn từ cũng phong phú hơn. Do đó ba mẹ cần thường xuyên giao tiếp, trò chuyện với trẻ và chú ý sử dụng ngôn ngữ, hành động đúng mực khi có trẻ bên cạnh.

2.4. Giai đoạn 3-6 tuổi

Ở giai đoạn này, chủ yếu củng cố những gì con học ở trường bằng cách thực hiện những kỹ năng thực tế hàng ngày.  

  • Môi trường: Thiết kế góc học tập, phòng ngủ, khu vực vui chơi phù hợp với sở thích cá nhân của trẻ. 
  • Trò chơi: Giai đoạn này, ba mẹ nên gợi ý cho trẻ những trò chơi để rèn luyện sự khéo léo, tăng khả năng tập trung và giúp não bộ phát triển toàn diện (cờ vua, xếp lego, câu cá,…) 
  • Giao tiếp: Đây là thời điểm vàng để con phát triển ngôn ngữ tại nhà. Ba mẹ hãy dạy con chữ cái, dán các tấm thẻ ở vị trí con dễ nhìn thấy, đọc sách, kể chuyện, đếm số từ các vật dụng xung quanh,…

Nhìn chung, giai đoạn trẻ từ 2 – 6 tuổi có sự phát triển rõ rệt về giác quan, nhận thức, vừa nhận được sự giáo dục của gia đình, vừa có sự đồng hành của nhà trường nên áp dụng phương pháp Montessori giáo dục trẻ sẽ đạt hiệu quả tốt nhất. 

Cũng cần lưu ý rằng, không có phương pháp nào là phù hợp với tất cả trẻ em và có thể có một số trẻ làm tốt hơn với sự hướng dẫn của người lớn. Do đó, lựa chọn cho con ngôi trường giáo dục chuẩn Montessori, nơi gia đình tin tưởng và gửi gắm bé yêu, cũng rất quan trọng.

Tham khảo thêm: 5 đặc điểm nhận diện ngôi trường Montessori “chuẩn”

Để lại một bình luận:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *