Phương Pháp Giáo Dục Sớm

Phương pháp Montessori là gì

26 Tháng Ba, 2022

Giải đáp “tất tần tật” cho ba mẹ về phương pháp giáo dục sớm Montessori

Như ba mẹ đã biết, hệ thống mầm non song ngữ Little Sol Montessori là một trong những hệ thống mầm non đầu tiên tại Hà Nội áp dụng phương pháp Montessori nguyên bản. Vậy, phương pháp giáo dục Montessori là gì? Chắc hẳn, ba mẹ sẽ muốn biết rõ về nó trước khi lựa chọn ngôi trường học cho bé yêu của mình.

  1. Phương pháp giáo dục sớm Montessori là gì?

Là triết lý giáo dục được đặt theo tên của người sáng lập – một chuyên gia người Ý trong lĩnh vực triết học, nhân văn học, giáo dục học – bà Maria Montessori. Đây là phương pháp giáo dục giúp thúc đẩy tiềm năng của trẻ thông qua việc tạo ra một môi trường học tập thân thiện với những giáo cụ học tập riêng biệt.

  1. Phương pháp giáo dục sớm Montessori dạy trẻ những gì? 

Nếu ba mẹ còn đang băn khoăn rằng con học theo phương pháp Montessori tức là sẽ chỉ chuyên biệt về một lĩnh vực nào đó thì hoàn toàn không phải. Bé tiếp thu kiến thức mọi lĩnh vực cuộc sống thông qua một phương tiện đặc biệt. Con sẽ dễ tiếp nhận tri thức, ghi nhớ nhanh khi học bằng phương pháp này. 

* Lĩnh vực thực hành cuộc sống: Trẻ được học tập những kỹ năng tự phục vụ bản thân.

* Lĩnh vực giác quan: Trẻ được học tập với các giáo cụ để phát triển 5 giác quan (thị giác, khứu giác, vị giác, thính giác, xúc giác).

* Lĩnh vực ngôn ngữ: Ngôn ngữ là một lĩnh vực rất quan trọng trong Montessori. Trẻ sẽ hoạt động với các giáo vụ nhằm phát triển ngôn ngữ trên 4 phương diện: Nghe, nói, đọc, viết.

* Lĩnh vực toán học: Lĩnh vực toán học trong Montessori giúp trẻ có thể hiểu các biểu tượng toán, khái niệm về lượng trong toán học thông qua các hoạt động với giáo cụ. Qua đó trẻ hiểu được nguyên lý cơ bản của toán và thực hiện được các phép tính một cách dễ dàng.

* Lĩnh vực văn hóa: Trong góc Văn hóa, trẻ sẽ được tìm hiểu cả về Địa lí, Khoa học, Thực vật học, Động vật học, Lịch sử, Nghệ thuật và Âm nhạc.

  1. Ưu điểm của phương pháp Montessori

* Khuyến khích việc chơi đùa, hợp tác

Trong lớp học Montessori, hoạt động của trẻ sẽ không phụ thuộc quá vào giáo viên. Trẻ có thể tự quyết định trình tự của các hoạt động, thoải mái học tập, giáo viên chỉ là người đồng hành, quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ trẻ khi cần thiết.

* Lấy trẻ làm trung tâm

Với tôn chỉ “lấy trẻ làm trung tâm” lộ trình học của trẻ sẽ được giáo viên Montessori thiết kế dựa trên khả năng cụ thể và quá trình phát triển của mỗi bé, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp trẻ phát triển toàn diện.

* Rèn luyện cho trẻ tính kỷ luật và tự giác

Tính kỷ luật được xem trọng trong hầu hết các lĩnh vực giảng dạy của phương pháp giáo dục Montessori. Trẻ có thể tự chọn thời gian tham gia, thực hiện việc mình yêu thích theo kế hoạch chi tiết sau khi được giáo viên hướng dẫn. Việc này sẽ giúp hình thành cho trẻ khả năng quản lý thời gian, tính kỷ luật, tự giác và chủ động trong các hoạt động thường ngày.

* Rèn luyện cho trẻ thói quen ngăn nắp, gọn gàng

Trong một lớp học Montessori, giáo cụ được sắp xếp cẩn thận và ngăn nắp. Khi hoàn thành các hoạt động, trẻ sẽ được giáo viên hướng dẫn trả lại các đồ vật về lại nơi ban đầu, giúp hình thành thói quen sắp xếp đồ đạc có trật tự, ngăn nắp.

* Giúp trẻ có cơ hội trải nghiệm môi trường xung quanh

Với phương pháp Montessori, giáo viên trong lớp học sẽ đóng vai trò hướng dẫn trẻ hoàn thành nội dung bài học, hỗ trợ trẻ giải quyết vấn đề chứ không can thiệp vào quyết định và hành động của trẻ. Điều này sẽ tạo điều kiện cho trẻ được học tập trải nghiệm thế giới xung quanh theo cách riêng của mình.

* Khơi gợi cảm hứng sáng tạo cho trẻ

Việc trẻ được phép lựa chọn và thực hiện các hoạt động theo cách riêng của mình sẽ giúp khơi gợi sự tò mò và tính sáng tạo nơi trẻ. Hơn nữa, việc tiếp xúc với nhiều nền văn hóa và môi trường khác nhau sẽ giúp trẻ sẽ mở rộng tư duy của mình về thế giới và mở ra nhiều hướng suy nghĩ khác nhau trong một vấn đề.

Với phương pháp Montessori, trẻ sẽ được tiếp xúc một cách toàn diện với các lĩnh vực và kiến thức trong cuộc sống. Kết hợp với các giáo cụ trong lớp học thì việc học tập của trẻ sẽ trở nên dễ dàng và thiết thực hơn.

  1. Nhược điểm của phương pháp Montessori

Bên cạnh những ưu điểm trên, không thể phủ nhận phương pháp giáo dục Montessori cũng có một vài nhược điểm mà ba mẹ cần lưu ý.

  • Chi phí cao: Chi phí đầu tư cho tài liệu, giáo cụ cũng như các món đồ chơi “chuẩn” Montessori thường rất cao, chưa kể tuyển chọn đội ngũ giáo viên. Do đó, học phí của trường áp dụng chương trình Montessori chuẩn quốc tế cũng cao hơn so với trường công lập. 
  • Chương trình học không giống nhau: Một vấn đề cũng gây trở ngại cho ba mẹ khi chọn trường Montessori cho con là chương trình dạy của các trường có thể không giống nhau. Cùng 1 triết lý, 1 bộ giáo cụ, bộ quy chuẩn giảng dạy nhưng các trường có cách giảng dạy khác biệt, tùy theo mỗi địa phương hay đối tượng học sinh. 
  • Sự độc lập không phải lúc nào cũng tốt: Rèn luyện tính tự tập ở trẻ là một trong những điểm nổi bật của phương pháp Montessori. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, không phải sự độc lập lúc nào cũng tốt. Đó là vì trong cuộc sống, sẽ có lúc trẻ cần làm việc theo nhóm, tương tác với xung quanh.
  • Lớp học tự do có thể gây ra phiền phức: Trẻ quen với việc làm việc tự do khi học ở môi trường mầm non Montessori có thể sẽ gặp trở ngại khi mới đầu chuyển cấp vào lớp 1.

Tuy nhiên, khi đến với Little Sol Montessori, ba mẹ có thể yên tâm bởi nhà trường đã dành tâm huyết để khắc phục những nhược điểm này và duy trì hiệu quả của phương pháp Montessori. Trẻ học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên, hài hoà giữa làm việc độc lập và hoạt động nhóm. Con vẫn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng trước khi bước vào các cấp học cao hơn và cuộc sống. 

  1. Phương pháp Montessori dành cho trẻ từ mấy tuổi?

Tham khảo thêm: Trẻ ở độ tuổi nào phù hợp học theo phương pháp Montessori, ba mẹ cần biết (dẫn link bài viết này)

Phương pháp giáo dục tốt nhất là phương pháp phù hợp với trẻ nhất. Vì vậy, lời khuyên dành cho các ba mẹ là trước khi quyết định cho con theo học tại môi trường nào, hãy tìm hiểu tính cách, sở thích của bé có phù hợp với lựa chọn đó không. Hy vọng những giải đáp trên sẽ giúp ba mẹ phần nào. 

Up cùng video: Khám phá giờ học Montessorihttps://www.youtube.com/watch?v=W_Y_-m9QR5g

Để lại một bình luận:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *