Phương Pháp Giáo Dục Sớm

Nguồn gốc Montessori

26 Tháng Ba, 2022

“Mẹ đẻ” của phương pháp giáo dục tiên tiến Montessori là ai?

Hầu hết chúng ta đón nhận và áp dụng phương pháp giáo dục sớm Montessori như một món quà hiển nhiên của cuộc sống. Ít ai biết rằng, “đứa con tinh thần” của thế giới này có sự ra đời, một hành trình dài và thú vị trước khi được nhân loại biết tới rộng rãi như ngày nay. 

“Mẹ đẻ” của phương pháp giáo dục Montessori

Maria Montessori (1870-1952) – một tiến sĩ, bác sĩ, nhà giáo dục người sinh Italy là “mẹ đẻ” của phương pháp giáo dục sớm Montessori. Trước khi phương pháp Montessori ra đời, bà đã có một khoảng thời gian dài trăn trở với giáo dục.

Năm 26 tuổi, bà trở thành vị nữ bác sĩ đầu tiên của nước Ý, năm 1899 trở thành Hiệu trưởng trường quốc lập dành cho trẻ em chậm phát triển tại Rome. Bằng tình yêu với giáo dục và trẻ thơ, bà bắt đầu xây dựng nên những phương pháp giáo dục cho trẻ em chậm phát triển trí tuệ một cách có tổ chức và hệ thống. Hai năm sau, việc làm của bà đã gặt hái được những bước tiến đáng kinh ngạc: những đứa trẻ chậm phát triển trí tuệ này đã vượt qua được kì thi dành cho trẻ em bình thường ở Rome.

Năm 1907, Maria Montessori (gọi tắt là Maria) nhận ủy thác xây dựng nên ngôi trường dành cho trẻ em “Children’s House” (nơi thu nhận những trẻ từ 2 – 6 tuổi, có cuộc sống khó khăn, cha mẹ không quan tâm chăm sóc, phá phách và vô kỷ luật tại khu phố nghèo nhất Roma – Italia). Điều kỳ diệu sau 1 năm thụ hưởng lý thuyết và phương pháp giáo dục đầy nhân văn của bà Maria, mọi người đã nhận ra rằng, những đứa trẻ ở “Children’s House” đều hết sức lễ phép, gọn gàng, sạch sẽ, trẻ 4 – 5 tuổi đã có thể đọc sách, viết văn, thậm chí biết làm tính. Trong một lần kiểm tra thành tích của chúng còn tương đương với thành tích của một học sinh lớp 3.

Thành tích đáng nể của những đứa trẻ này đã trở thành một sự kiện bấy giờ, ngày càng nhiều người chú ý đến thành quả giáo dục phi thường của “Children’s House”. Bà Maria trở thành một nhân vật gây chấn động trong giới giáo dục thời bấy giờ. Cũng từ đó, người ta truyền nhau phương pháp giáo dục của bà Maria với cái tên Montessori (theo tên gọi của bà Maria).

Hành trình lan tỏa của nền giáo dục nhân văn

Kể từ sự kiện chấn động ở “Children’s House”, phương pháp giáo dục Montessori của bà Maria đã được truyền bá rộng rãi ở phương Tây. Các trường học, tổ chức giáo dục trên khắp thế giới liên tục ngỏ lời mời bà tới tiến hành giảng dạy, viết bài và đào tạo. Những ngôi trường Montessori cũng được mở ra ngày càng nhiều trên khắp Italy và các nước khác.

Đồng thời, những tác phẩm nghiên cứu về giáo dục của bà được dịch sang 37 thứ tiếng, phương pháp Montessori được phổ cập trên 110 quốc gia. Nhờ những đóng góp cống hiến lớn lao của bà Maria cho sự nghiệp giáo dục mầm non, bà đã 3 lần được đề của giải Nobel.

Kể từ khi ra đời đến nay, những giá trị nhân văn của phương pháp giáo dục Montessori vẫn còn nguyên giá trị và ảnh hưởng ngày càng nhiều, sâu đến các nền giáo dục phát triển trên thế giới. Hiện phương pháp Montessori được áp dụng trên 25.000 trường học ở khắp nước Mỹ, Canada, Anh, Thuỵ Điển, Nhật Bản…

Và Montessori cũng như tên tuổi người “mẹ đẻ” của nó bắt đầu được biết đến ở Việt Nam từ năm 2003. ​​Hiện nay, ngày càng có nhiều trường mầm non tư nhân tiếp thu những tinh hoa của của phương pháp giáo dục này và đưa vào chương trình dạy. Các hội thảo và các khóa huấn luyện liên quan đến phương pháp này cũng được tổ chức định kỳ thường xuyên và sôi nổi. Có những trường học được xây dựng với mô hình trường Montessori chuẩn quốc tế, mang đến cho các em nhỏ Việt Nam môi trường giáo dục tiên tiến, hội nhập quốc tế. 

Little Sol Montessori từ những ngày đầu thành lập cũng đã nghiên cứu và đưa giáo trình Montessori vào giảng dạy chính. Những người làm giáo dục của LSM luôn nỗ lực để những em bé khi đến trường được thừa hưởng nền giáo dục tốt nhất. Phương pháp Montessori trường áp dụng là nguyên bản nhất, được thẩm định bởi hội đồng cố vấn chuyên môn MACTE. Đội ngũ giáo viên được cấp chứng chỉ Montessori quốc tế, thường xuyên được đào tạo, kiểm tra năng lực. Từ thiết kế phòng học đến giáo cụ cũng “chuẩn Montessori”. 

Hiện nay, phương pháp giáo dục Montessori ngày càng được nhiều trường mầm non ở Việt Nam áp dụng, có sự thay đổi ít nhiều để phù hợp với môi trường giáo dục trong nước. Vì vậy, ba mẹ muốn cho con học theo phương pháp Montessori hãy chú ý lựa chọn ngôi trường Montessori “chuẩn” để con phát triển tốt nhất nhé. 

Để lại một bình luận:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *