Phương Pháp Giáo Dục Sớm Phương Pháp Montessori

Các giai đoạn nhạy cảm và vai trò của phương pháp Montessori

IMG 1467
10 Tháng Mười Hai, 2021

Các giai đoạn nhạy cảm và vai trò của phương pháp Montessori đối với trẻ từ 0 đến 6 tuổi.

Các giai đoạn nhạy cảm và vai trò của phương pháp Montessori đối với trẻ từ 0 đến 6 tuổi.

Các giai đoạn nhạy cảm, một hiện tượng xảy ra ở trẻ nhỏ trên toàn thế giới đã được các nhà giáo dục Montessori nghiên cứu trong hơn 100 năm.

Mỗi giai đoạn nhạy cảm, lần đầu tiên được xác định bởi Tiến sĩ Maria Montessori, là một loại cưỡng bức nội tâm cụ thể. Những cưỡng chế này khuyến khích trẻ nhỏ trong cộng đồng khám phá các đồ vật và các mối quan hệ. Những thứ này được sử dụng để trẻ em bộc lộ hết khả năng của mình.

Tuy nhiên, kinh nghiệm Montessori cho thấy rằng nếu chúng ta cung cấp cho trẻ em ba điều kiện, chúng có thể đạt được sự phát triển nhiều hơn về các khả năng độc đáo của mình.

Ba điều kiện là:

  • Thứ nhất, chúng ta, những người lớn cần hiểu rõ sự phát triển của trẻ và những giai đoạn nhạy cảm của trẻ.
  • Thứ hai, phòng học đủ điều kiện và đầy đủ tiện nghi có thể đáp ứng cho trẻ trong giai đoạn nhạy cảm của trẻ.
  • Thứ ba là quan sát giáo dục của giáo viên được đào tạo bài bản.
z2617395511932 7134e787077059a2605de355733ed2cb
Montessori 0-6 Tuổi

Những giai đoạn nhạy cảm do Phương pháp Montessori mang lại là gì?

Thời kỳ trưởng thành về tâm lý của trẻ sơ sinh là thời kỳ nhạy cảm. Khoảng thời gian này là một khoảng thời gian bị giới hạn. Những đứa trẻ có sức mạnh rất lớn trong giai đoạn này. Đứa trẻ, giống như ngôn ngữ và hành động, có thể làm những điều đáng kinh ngạc và thực hiện những chuyển đổi thực sự quan trọng. Tất cả những lực này sẽ suy yếu sau một thời gian.

 “Trẻ em trải qua những giai đoạn nhất định, trong đó chúng bộc lộ năng khiếu và khả năng tâm linh, sau đó chúng sẽ biến mất. Đó là lý do tại sao, vào những thời kỳ cụ thể của cuộc đời, chúng bộc lộ niềm yêu thích mãnh liệt và phi thường đối với một số đồ vật và bài tập, những thứ mà chúng ta có thể tìm kiếm một cách vô ích ở tuổi sau này ”- Standing, Maria Montessori Her Life and Work, tr.120

Mỗi giai đoạn nhạy cảm của phương pháp Montessori được liệt kê như sau:

  • Một thời kỳ tâm lý có thái độ đặc biệt và nhạy cảm.
  • Một sức mạnh chế ngự, sự quan tâm hoặc sự thúc đẩy dẫn trẻ đến các thuộc tính và yếu tố môi trường độc đáo.
  • Khoảng thời gian mà trẻ sơ sinh tập trung sự chú ý của mình vào các khía cạnh môi trường cụ thể, loại trừ bất kỳ điều gì khác.
  • Một quyết tâm và một khát vọng.
  • Hướng dẫn các quy trình giàu trí tưởng tượng.
  • Thời gian tập trung và kéo dài không góp phần gây ra mệt mỏi hay kiệt sức mà thay vào đó là năng lượng và sự quan tâm không ngừng.
  • Một trạng thái nhất thời; giai đoạn nhạy cảm biến mất cho đến khi hiểu rõ.
  • Không bao giờ sống lại hoặc lấy lại.

Montessori nhận thấy ở Casa de Bambini rằng các khoảng thời gian nhạy cảm không theo trình tự. Họ không theo đuổi nhau. Một số chạy song song và một số trùng lặp, rõ ràng với cô rằng những giai đoạn nhạy cảm của trẻ không chỉ hỗ trợ cho sự phát triển về thể chất mà còn là một phần quan trọng trong quá trình học tập của trẻ. Do đó, Maria Montessori đã xác định sáu giai đoạn nhạy cảm chính trong việc xây dựng hệ thống giáo dục của bà:

  1. Tiết nhạy cảm 1: Thứ tự:

Trẻ em thường bắt đầu nhạy cảm với trật tự trong năm đầu tiên và vẫn có thể xảy ra trong năm thứ hai của cuộc đời. Đứa trẻ cố gắng trong giai đoạn này để tìm ra và phân loại tất cả các trải nghiệm của mình. Nếu có một sự cân bằng nào đó trong cuộc sống của họ, nó sẽ giúp họ trở nên đơn giản hơn. Họ thích được chăm sóc trong một khung cảnh quen thuộc bởi một người chăm sóc chính theo cách tương tự. Để định hướng bản thân và tạo ra hình ảnh khái niệm về thế giới, đứa trẻ cần rõ ràng và thoải mái. Nhu cầu này đặc biệt đáng chú ý ở trẻ em từ khoảng 18 tháng tuổi.

Sự thay đổi có thể thực sự đáng lo ngại đối với một đứa trẻ trong thời gian dễ bị tổn thương này, và ngay cả một thay đổi nhỏ cũng có thể cảm thấy như ngày tận thế đối với chúng. Trong cuộc đời của một đứa trẻ sơ sinh, cấu trúc khiến đứa trẻ trở nên mất phương hướng. Đây là lý do tại sao bầu không khí trong đó trẻ nhỏ được giáo dục là rất quan trọng. Trình tự giúp đứa trẻ dễ dàng định hướng và điều phối tâm trí của mình.

180730991 1212715152482145 2776646824534540610 n
Phương pháp montessori cảm nhận đếm
  1. Tiết nhạy cảm 2: Ngữ liệu:

Giai đoạn nhạy cảm về ngôn ngữ bắt đầu từ khi trẻ mới sinh và kéo dài suốt giai đoạn đầu đời (0-6 tuổi). Một đứa trẻ nghe giọng nói của mẹ mình và quan sát miệng và lưỡi của mẹ. Đứa trẻ sẽ thành thạo một vốn từ vựng phong phú, các dạng câu cần thiết, và các biến đổi và trọng âm của ngôn ngữ khi lên sáu tuổi mà hầu như không có sự hướng dẫn công khai nào. Trong suốt tuổi trẻ, anh ấy sẽ bắt đầu học các cấu trúc câu phức tạp hơn và mở rộng vốn từ vựng của mình. Nếu một đứa trẻ không được làm quen với ngôn ngữ một cách nhất quán (đọc, nghe, hát, viết, v.v.), thì chúng có thể bị ảnh hưởng không thể thay đổi được trong giai đoạn này.

Trong suốt thời gian này, Maria Montessori cảm thấy rằng việc người lớn trò chuyện với trẻ em là đặc biệt cần thiết, không ngừng làm giàu vốn từ vựng của chúng và tạo cho chúng mọi cơ hội để học từ mới.

  1. Tiết 3 nhạy cảm: Đi bộ:
z2617395737867 0b91dddc505b2c06e93888165c2540ac
Các giai đoạn nhạy cảm và vai trò của phương pháp Montessori 5

Trẻ nhỏ có nhu cầu hoàn thiện khả năng đi lại bắt đầu từ khoảng 12 đến 15 tháng. Và họ sẵn sàng đi bộ và bước đi như đã nói trong cuốn sách “Bí mật của tuổi thơ” của Maria Montessori. Một đứa trẻ có thể đi bộ trong bao lâu, cho đến khi chúng có thể làm như vậy với tốc độ của riêng mình, được đánh giá thấp hơn. Nhưng cha mẹ phải lưu ý rằng họ không có thời gian và thích khám phá… Đứa trẻ chuyển từ bất lực thành một sinh vật độc lập trong quá trình này và, như chúng ta đều biết, bây giờ nó mới thực sự là bước khởi đầu.

  1. Tiết nhạy cảm 4: Các khía cạnh xã hội của cuộc sống:

Ở độ tuổi khoảng hai tuổi rưỡi đến ba tuổi, đứa trẻ trở nên có ý thức rằng mình phải là một phần của một nhóm. Bé bắt đầu quan tâm đến những đứa trẻ khác cùng tuổi. Và cuối cùng bắt đầu chơi với bạn bè của mình một cách hợp tác. Có một cảm giác gắn kết mà Maria Montessori cảm thấy đến một cách tự nhiên và không bị chi phối bởi những động lực bên trong. Cô nhận thấy rằng trẻ em có xu hướng tự làm mẫu về hành vi xã hội của người lớn vào thời điểm này. Để cuối cùng họ đạt được các chuẩn mực xã hội của nhóm mình…

  1. Sự nhạy cảm với các đồ vật nhỏ: Đọc thêm tại Tôi là Montessori
  2. Sự nhạy cảm để học hỏi qua các giác quan ở Tôi là Montessori

Đó là những giai đoạn nhạy cảm chính mà một đứa trẻ được cho là sẽ tiến bộ theo phương pháp Montessori. Và có thể vẫn còn những khoảng thời gian nhỏ hơn thuộc về nó. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua những bài viết tham khảo đó.

Để lại một bình luận:
Quý Phụ huynh Vui lòng đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *