Mục đích của phương pháp Montessori
“Mục tiêu của chúng tôi không phải là truyền thụ kiến thức mà là phát huy và phát triển năng lượng tâm linh.” – Đứa trẻ trong gia đình: Dòng Clio Montessori, 1996: tr. 63
Khi đêm của cha mẹ đến gần, tôi thấy mình đang ở trong một loạt các câu hỏi hóc búa. Tôi đã tình cờ nghe thấy phụ huynh nói chuyện với trợ lý của tôi về những gì đang xảy ra trong lớp học của tôi và đặt câu hỏi về những gì tôi đang làm. Dù gì thì tôi cũng là giáo viên mới. Thật không may, tôi là giáo viên mới thứ ba mà lớp đặc biệt này đã có chỉ trong hai năm. Các bậc phụ huynh bối rối. Rốt cuộc, không phải con cái của họ đã phải trải qua ba năm với cùng một giáo viên sao? Hai giáo viên năm ngoái đã không thành công và họ khó tin rằng tôi sẽ làm được. Một số thậm chí còn khó chịu vì tôi cho phép bọn trẻ có quyền lựa chọn công việc trong lớp học. Họ là những người “theo trường phái cũ”, tin tưởng chắc chắn rằng con cái của họ cần được định hướng và luôn được chỉ bảo những gì phải làm. Làm thế nào chúng sẽ học được nếu tôi không đưa ra các hướng dẫn nghiêm ngặt và các bài tập cụ thể?
Với những kiến thức này trong tay, tôi đã chuẩn bị cho mình kỹ lưỡng hơn những năm trước. Giáo viên Montessori làm gì? Tại sao chúng tôi dạy Montessori? Đối với tôi, đó dường như là thời điểm lý tưởng để nhắc nhở bản thân và các bậc cha mẹ xung quanh tôi về mục tiêu của giáo dục Montessori. Tôi lấy sách Montessori và sách hướng dẫn về khóa học của mình ra. Tôi đọc lại các blog của chính mình và các bài viết của những người khác. Tôi đã gửi email cho các đồng nghiệp hỏi xem tôi có đúng trong cách giải thích của mình về các mục tiêu của giáo dục Montessori hay không. Đây là những gì tôi tìm thấy:
Mục tiêu của Giáo dục Montessori là:
- Hỗ trợ đứa trẻ trong khả năng tinh thần và thể chất của mình để làm việc thích hợp trong môi trường (bình thường hóa)
- Cho phép trẻ em có tự do đi đôi với trách nhiệm, từ đó dẫn đến tự tôn, an toàn và sáng tạo, từ đó dẫn đến hợp tác và cộng tác
- Tạo cho trẻ ý thức độc lập, tự giác, động cơ tập trung và nhạy bén với mọi thứ xung quanh.
- Giáo dục toàn diện trẻ em, với các hoạt động và bài học được thiết kế để thúc đẩy sự phát triển các kỹ năng xã hội, tăng trưởng cảm xúc, phối hợp thể chất, cũng như chuẩn bị nhận thức
- Giúp trẻ em có được ý thức về tình người chung, gắn kết các dân tộc thuộc mọi chủng tộc và nền văn hóa lại với nhau để chúng lớn lên có thể đóng góp vào một thế giới hòa bình và hợp tác hơn
- Phát triển một thái độ tích cực đối với trường học và học tập
- Phát triển một cảm giác tự tin lành mạnh
- Hình thành thói quen tập trung, chủ động và bền bỉ kéo dài
- Cung cấp một môi trường được lên kế hoạch cẩn thận, kích thích, nơi trẻ em được tự do đáp ứng nhu cầu tự nhiên của chúng là làm việc và học tập
- Đánh thức trí tưởng tượng của trẻ
- Khuyến khích mong muốn độc lập và lòng tự trọng cao của trẻ
- Giúp trẻ phát triển lòng tốt, lịch sự và kỷ luật tự giác để trẻ trở thành một thành viên đầy đủ của xã hội
- Giúp trẻ học cách quan sát, đặt câu hỏi và khám phá các ý tưởng một cách độc lập
- Giải phóng trẻ theo đuổi kiến thức và kỹ năng phù hợp nhất với trẻ với tốc độ thoải mái nhất
- Khuyến khích niềm yêu thích học tập vốn có của trẻ
- Tạo ra một nền văn hóa nhất quán, trật tự và trao quyền
Sau tất cả các nghiên cứu của mình, tôi cảm thấy được trao quyền. Tôi đang cố gắng chuẩn bị một môi trường cho phép tôi theo dõi đứa trẻ. Sau tất cả sự tìm kiếm tâm hồn của mình, tôi cảm thấy một cảm giác đổi mới. Đó là tất cả về trẻ em. Và đó là nơi của tôi để bảo vệ quyền học tập của họ trong một môi trường cho phép họ phát huy hết tiềm năng của mình.
Mục tiêu của [giáo dục trong] lớp học Montessori … trước hết là phát triển các kỹ năng cần thiết cho một cuộc sống hiệu quả và viên mãn. Các chương trình giảng dạy tốt nhất là … [rất ít giá trị] nếu đứa trẻ không phát triển kỷ luật nội tâm, tính chính trực, và tôn trọng người khác và chính mình. (Tổ chức Montessori / Hội đồng Montessori Quốc tế: Phương pháp Tiếp cận Kỷ luật Montessori)